DNL CAPITAL

ĐẦU TƯ CÔNG: ĐIỂM SÁNG CUỐI NĂM, CHỌN LỰA SIÊU CỔ PHIẾU

Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, đầu tư công đang tỏa sáng như một điểm nhấn trong bức tranh tài chính cuối năm 2024. Đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng và củng cố hạ tầng, đầu tư công không chỉ mang đến sức bật mạnh mẽ cho nền kinh tế mà còn mở ra hàng loạt cơ hội đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, để khai thác tối đa những cơ hội này, nhà đầu tư cần có cái nhìn sâu sắc về chiến lược cũng như những thách thức mà ngành đang phải đối mặt. Trong bài viết này, DNL Capital sẽ phân tích triển vọng của ngành và những cổ phiếu tiềm năng mà nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Động lực thúc đẩy triển vọng ngành trong 6 tháng cuối năm

Trong bối cảnh nền kinh tế cần những biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ, đầu tư công nổi lên như một yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/7/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới chỉ đạt 32,22% tổng kế hoạch và 34,68% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Điều này đặt ra áp lực lớn lên các bộ, ngành và địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân để đảm bảo hoàn thành mục tiêu cả năm

Nguồn: Vietnambiz

Nguồn: DNL Capital tổng hợp từ nhiều nguồn

Một loạt các biện pháp đã được triển khai để giải quyết các vướng mắc về cơ chế và chính sách. Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra hướng dẫn cụ thể, điều chỉnh các quy định nhằm tháo gỡ rào cản, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án đầu tư công.

Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn đã hoàn tất thủ tục pháp lý và lựa chọn nhà thầu chính, sẵn sàng bước vào giai đoạn thi công. Điều này không chỉ loại bỏ các rào cản hành chính mà còn giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đồng thời giải quyết vấn đề cung ứng nguyên vật liệu. Các cơ chế đặc thù đã cho phép doanh nghiệp khai thác mỏ, đảm bảo nguồn cung ổn định, giúp tăng tốc độ thi công và giải ngân vốn.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ, triển khai các giải pháp cụ thể để đảm bảo tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm 2024. Điều này không chỉ tạo áp lực mà còn là động lực để các đơn vị liên quan tập trung thực hiện các dự án đầu tư công.

II. Đặc thù ngành và các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tiềm năng

Trong ngành xây dựng hạ tầng, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng chiến lược đấu thầu giá thấp để giành hợp đồng, nhưng điều này kéo theo mâu thuẫn khi chi phí tăng cao làm giảm biên lợi nhuận. Nhiều doanh nghiệp hy vọng vào các chính sách hỗ trợ để “giải cứu” trong trường hợp chi phí vượt kiểm soát.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thi công hầm, cầu có lợi thế hơn do quá trình quyết toán đơn giản hơn. Phần lớn các nguyên vật liệu và hạng mục chi phí quan trọng đã có đơn giá rõ ràng, chuẩn mực, giúp họ kiểm soát chi phí tốt hơn, từ đó cải thiện biên lợi nhuận.

Một thách thức lớn mà các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng phải đối mặt là dòng tiền. Trong giai đoạn đầu của chu kỳ thi công, dòng tiền thường dồi dào nhờ các khoản tạm ứng từ ban quản lý dự án. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng nguồn vốn này để trả nợ vay và cải thiện cơ cấu tài chính. Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn 2024–2025, doanh nghiệp cần thận trọng hơn trong việc kiểm soát dòng tiền và hiệu quả dự án.

Nguy cơ chậm tiến độ và khó khăn trong quyết toán cũng là một rủi ro lớn. Những doanh nghiệp chậm tiến độ hoặc gặp khó khăn trong quá trình quyết toán, nghiệm thu sẽ gặp bất lợi. Nếu chi phí thực tế vượt quá định mức, rủi ro tài chính sẽ càng gia tăng.

Ngoài ra, khi nguồn vốn tạm ứng cạn kiệt, doanh nghiệp phải tìm kiếm nguồn tài chính từ các nhà thầu phụ hoặc các nguồn khác, trong khi nguồn tài chính này đang dần thiếu hụt.

Do đó, những doanh nghiệp có năng lực tài chính bền vững, ít phụ thuộc vào nợ vay, có khả năng tự chủ một phần nguồn nguyên vật liệu, và đạt hiệu quả kinh tế cao trên từng gói thầu sẽ có lợi thế lớn trong ngành. Việc đảm bảo tiến độ công trình và quản lý hiệu quả dòng tiền cũng là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp này vượt qua thách thức và duy trì sự phát triển bền vững.

III. Các cổ phiếu tiềm năng 

Dựa trên những tiêu chí được đưa ra, chúng tôi cho rằng những cổ phiếu như HHV, VGC sẽ được hưởng lợi tích cực từ xu hướng này 

CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã chứng khoán: HHV)

Nguồn; HHV, DNL Capital tổng hợp

Quý II/2024, Đèo Cả ghi nhận:

  • Doanh thu hợp nhất gần 814 tỷ đồng, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước.
  • Lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng, tăng hơn 14%.
  • Nguồn thu chính đến từ thu phí các dự án BOT (60%) và thi công xây lắp (37%).

Trong 6 tháng đầu năm 2024:

  • Doanh thu hợp nhất đạt 1.503 tỷ đồng, hoàn thành 48% kế hoạch năm.
  • Lợi nhuận sau thuế đạt 239 tỷ đồng, tăng 24%.

Tổng tài sản tính đến ngày 30/6/2024 đạt 38.027 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm.

Nợ phải trả giữ ổn định ở mức 28.077 tỷ đồng, với nợ vay dài hạn chiếm 19.050 tỷ đồng.

Các yếu tố tích cực hỗ trợ triển vọng doanh nghiệp 

Hoạt động thu phí BOT tiếp tục tăng trưởng mạnh

Trong quý II/2024, Đèo Cả bắt đầu thu phí sử dụng dịch vụ trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tuyến dài 78,5km, đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày có hơn 9.000 lượt xe lưu thông, vượt dự kiến tài chính ban đầu. Lưu lượng xe qua các trạm tiếp tục xu hướng hồi phục cùng với các hoạt động kinh tế và xuất nhập khẩu.

Nguồn: HHV, DNL Capital tổng hợp 

Nhiều gói thầu mới được ký kết 

Nguồn: HHV, DNL Capital tổng hợp 

Liên danh nhà thầu do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV – sàn HoSE) đứng đầu đã trúng thầu Gói thầu số 01 với tỷ lệ đảm nhận là 47,7% tổng giá trị gói thầu. Tuyến cao tốc trên nối tỉnh Ninh Bình với tỉnh Nghệ An và có 3 hầm xuyên núi gồm hầm Tam Điệp và Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45; và hầm Trường Vinh thuộc cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. 

Đầu tháng 8/2024, liên danh nhà thầu do Giao thông Đèo Cả đứng đầu cũng vừa trúng thầu Gói thầu 02: Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. 

Trước khi trúng 2 gói thầu trên, Giao thông Đèo Cả đang quản lý vận hành, bảo dưỡng cho hơn 410 km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 30 km hầm đường bộ và quản lý 18 trạm thu phí BOT trên cả nước. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Giao thông Đèo Cả đang quản lý vận hành tổng cộng 6 tuyến cao tốc và Quốc lộ 1 đoạn qua tình Khánh Hoà, Cầu Mỹ Thuận 2 cùng 11 hầm xuyên núi. Trong đó có 4 hầm xuyên núi lớn nhất Việt Nam là hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả, hầm Núi Vung và hầm Cù Mông.

Doanh thu dài hạn được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng

Doanh thu từ các gói thầu xây lắp của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) dự kiến sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2024–2026, khi các dự án quan trọng như cao tốc Quảng Ngãi–Hoài Nhơn, Đồng Đăng–Trà Lĩnh, và Hữu Nghị–Chi Lăng chính thức bước vào giai đoạn thi công các hạng mục chính. Biên lợi nhuận gộp từ xây lắp được dự báo sẽ hồi phục mạnh mẽ, đạt mức 8–9% nhờ hai yếu tố quan trọng: định mức và đơn giá vật liệu sát với thực tế, cùng với khả năng quản lý hiệu quả chi phí của HHV. Công ty đã khéo léo tận dụng nguồn vật liệu từ các công trình hầm quan trọng và đảm bảo tiến độ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tối ưu hóa lợi nhuận từ các dự án lớn này.

Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex; mã: VCG) 

Nguồn: HHV, DNL Capital tổng hợp 

Doanh thu: Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ quý II/2024 đạt hơn 2.799 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu đạt 5.455 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận gộp: Đạt 1.094 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu tài chính: Giảm mạnh, chỉ còn hơn 55 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế: Đạt hơn 645 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Quy mô tài sản: Cuối quý II/2024 đạt 28.644 tỷ đồng, nợ phải trả ở mức 17.837 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng lên 10.806 tỷ đồng so với hơn 10.241 tỷ đồng đầu năm.

Tài sản: Tiền mặt đạt hơn 39 tỷ đồng; tiền gửi ngân hàng đạt 997 tỷ đồng; các khoản tương đương tiền hơn 506 tỷ đồng.

Triển vọng doanh nghiệp

Vinaconex đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong giá trị backlog, đánh dấu sự bứt tốc trở lại của mảng xây lắp. Hiện tại, công ty đang tham gia thi công nhiều gói thầu lớn trong các dự án đầu tư công, bao gồm Gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ đồng thuộc dự án Sân bay Long Thành, với vai trò là thành viên trong Liên danh nhà thầu Vietur, và Gói thầu 4.6 thi công nhà ga hành khách cùng các hạng mục quan trọng khác tại Sân bay Long Thành. Ngoài ra, Vinaconex còn thi công nhiều gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam. Việc sở hữu chuỗi giá trị hoàn thiện giúp Vinaconex tối ưu hóa lợi nhuận trên từng gói thầu, trong đó việc tự chủ vật liệu xây dựng không chỉ giảm rủi ro trượt giá mà còn mở rộng biên lợi nhuận. Công ty đang nhân rộng mô hình chuỗi giá trị này, tăng khả năng khai thác dòng tiền và tối ưu hóa lợi ích kinh tế trên các dự án hạ tầng.

Bên cạnh mảng xây lắp, Vinaconex cũng thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng dài hạn thông qua lĩnh vực bất động sản. Công ty đang có những bước tiến đáng kể trong mảng này, với các dự án như Đại lộ Hòa Bình, KDC Hải Yên, và Golden Avenue Móng Cái giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh. Đặc biệt, Vinaconex đang đẩy mạnh phát triển bất động sản khu công nghiệp (BĐS KCN) với CCN Sơn Đông (tỷ lệ thuê 100%, triển khai vào Q4/2024) và KCN Đông Anh (dự kiến khởi công vào Q1/2025), hứa hẹn mang lại dòng tiền tích cực từ năm 2025-2026.

Những cơ hội lớn đi kèm với không ít thách thức đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và chiến lược đầu tư thông minh. Với những phân tích về triển vọng ngành và các cổ phiếu tiềm năng được đề cập, DNL Capital hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích để đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt, nhằm tận dụng tối đa những cơ hội từ làn sóng đầu tư công hiện nay.